Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Trang phục thông minh kiêm chức năng y tế

Trước sự phát triển như vũ bão của các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ, ngày nay nhiều sản phẩm may mặc được nghiên cứu, sản xuất không chỉ mang tính thời trang, thẩm mỹ cao mà còn giúp chủ nhân của nó lúc sử dụng có thể được bảo vệ hay phòng tránh các rủi ro có ảnh hưởng đến sức khỏe từ môi trường bên ngoài.

Trang phục lót chống lạm dụng tình dục

Có tên là SHE (Society Harnessing Equipment) do Viện Khoa học & Công nghệ Ấn Độ (IST) chế tạo nhằm giúp phụ nữ ứng phó với nạn bạo lực, có thể tạo những cú sốc điện đủ để tấn công những kẻ đồi bại chuyên giở trò sàm sỡ. Ngoài ra, bộ trang phục này còn được trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS, có khả năng truyền thông tin tới cho cảnh sát trong trường hợp cần giúp đỡ. Cấu trúc trang phục SHE là hệ thống các cảm biến bằng dây dẫn với bảng mạch gắn vào áo nịt ngực. Hệ thống cảm biến có thể phát hiện được lực bất ngờ từ bên ngoài và truyền đi 82 cú sốc tấn công lại đối phương. Theo nhóm nghiên cứu, sở dĩ hệ thống cảm biến được lắp trên ngực vì đây là vị trí nhạy cảm nhất, có nguy cơ bị tấn công trước nhất trên cơ thể phụ nữ. Trang phục SHE vừa qua đã được bình chọn trao Giải sáng tạo trẻ Gandhian của Ấn Độ, chính thức được đưa vào sản xuất đại trà và được xem là hướng giải quyết tình thế trước nạn bạo lực đang có nguy cơ manh động và gia tăng tại Ấn Độ, thủ phạm làm giảm trào lưu du lịch tại Ấn Độ tới 35%, vì vậy, việc ra đời trang phục SHE không chỉ có ý nghĩa xã hội mà còn giúp ngành du lịch Ấn Độ phục hồi.

Trang phục thông minh kiêm chức năng y tế 1Áo gắn cảm biến cảnh báo mối nguy sức khỏe.

Trang phục phát sáng lúc vết thương bị viêm nhiễm 

Các chuyên gia tại ĐH Bath (UOB) Anh vừa nghiên cứu và cho ra đời 1 loại vải sử dụng để may quần áo và sản xuất băng y học, nó có thể “sáng lên” trong môi trường tia UV chiếu vào, đặc biệt vết thương bỏng trên da bị nhiễm trùng, thích hợp cho điều trị bệnh bỏng da cho nhóm trẻ nhỏ, nhanh hơn phần nhiều so với các phương pháp chẩn đoán truyền thống. Để sản xuất ra loại vải này, các nhà khoa học đã sử dụng các nanocapsule có chứa thuốc nhuộm và chúng sẽ “tở ra” lúc có mặt của vi khuẩn gây bệnh và lúc tia UV chiếu vào thì vải sẽ phát sáng. Sở dĩ xuất hiện trên là do nanocapsule được kích hoạt khi tiếp xúc với các độc tố do khuẩn hiểm nguy tiết ra, nhưng nó lại vô hại đối với các loại khuẩn thân thiện có trên da người. Dự kiến loại vải này sẽ có mặt trên thị trường trong khoảng thời gian dài sắp vì hiện tại đang trong giai đoạn thử nghiệm và hoàn tất.

Áo cảnh báo mối nguy sức khỏe do nhiệt độ lạnh

Làm việc trong môi trường lạnh rất nguy hiểm cho tính mạng con người, nhất là đối với công nhân khoan dầu tại vùng Bắc hay Nam Cực và những nơi tương tự. Để cảnh báo mối nguy, các chuyên gia Viện nghiên cứu Y học SINTEF của Na Uy đã nghiên cứu và cho ra đời loại trang phục bảo hộ mới có khả năng cảnh báo mối hiểm nguy do thời tiết lạnh gây ra. Bộ trang phục lao động này giống như quần áo thông thường nhưng lại có thiết kế đặc biệt, được lắp các cảm biến cho biết mức nhiệt độ ngoài về các thông số khác của cơ thể. Thông tin thu được sẽ truyền đến cho bác sĩ phụ trách y tế để cảnh báo mối nguy hiểm, giúp con người quyết định ngừng hay tiếp diễn công việc, đồng thời đưa ra những phương án bộ phận tránh thích hợp. Hiện tại, bộ trang phục này mới duy nhất phần ống và đang được tiếp diễn nghiên cứu để lắp cảm biến tại những phòng khác, giúp cảm biến “nhìn” được các bộ phận khác, nhất là da mà không cần được tiếp xúc trực tiếp.

Giày “biết nói”

 Giày “biết nói” (Talking shoe) là sản phẩm nhất là của hãng Google Mỹ hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, mang tính kết hợp của ba nhân tố là nghệ thuật, sao chép và sáng tạo. Thực chất đây là loại giày Adidas sử dụng cho bóng rổ, được bổ sung thiết bị gia tốc, một con quay hồi chuyển, kết nối Bluetooth. Một loạt các chi tiết nhúng (ép trong giày) giúp giày có thể truyền thông kiểu không dây các hoạt động, cử chỉ cũng như tư thế của người sử dụng tới cho Internet. Ngoài ra, nó còn có khả năng phân tích, đánh giá và đưa ra những “bình luận hài hước” liên quan đến người sử dụng, nhất là những gì họ đang làm kèm theo những khuyến cáo. Ví dụ, lúc nghỉ quá lâu giày sẽ nhắc người trong cuộc hoạt động trở lại giống như huấn luyện viên bóng đá nhắc nhở các cầu thủ của mình, hoặc ví dụ người dùng có những thao tác quá sức có thể gây sự cố thì giày cũng sẽ phát tín hiệu nhắc khéo. Vì vậy, Talking shoe còn được xem là loại giày thông minh mới nhất hiện nay.

Trang phục thông minh dùng cho quân đội

Viện Công nghệ Massachusetts Mỹ (MIT) vừa phát minh 1 loại vật liệu đặc biệt dùng để may trang phục cho quân đội, có rất nhiều chức năng như giao tiếp được với con người, giúp người mặc cảm thấy dễ chịu, mát về mùa hè, ấm vào mùa đông, linh hoạt, cơ động, chống cháy và đa số tác dụng khác, kể cả khả năng phát hiện lửa, nhiệt và âm thanh. Bí quyết của trang phục này là sử dụng chất liệu vải đặc biệt, được hóa lỏng và nhúng các sợi hiển vi (microfiber) nhưng không cần tới transitor, bộ xử lý hay mạch. Thay về đó nó lại dùng những loại sợi thông minh mà bản thân chúng lại là những thiết bị độc lập. Ngoài chức năng truyền thông, các cảm biến có trong vải có thể phát hiện sớm dấu hiệu “đừng bắn” để giảm cháy nổ nguy hiểm. Nhằm tối ưu hóa tính năng, nhóm đề tài đang tiếp tục nghiên cứu để thu nhỏ kích thước của sợi tới mức hợp lý, bảo đảm kích thước tiêu chuẩn để dệt may thành trang phục.

(Theo EC/ICD, 4/2013)

Khắc Nam


0 nhận xét:

Đăng nhận xét