Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hồ sơ “bác sĩ tử thân”

Theo Reuters, cuối tháng 3/2013, dư luận toàn cầu lại có 1 phen kinh hoàng khi nghe tin nữ bác sĩ (BS) Virginia Soares de Souza người Brazil đã nghĩ ra kế giảm tải bệnh viện (BV) bằng cách giết hại 7 BN, thậm chí con số này còn lên đến 300 người, đưa vị nữ BS nói trên xứng danh “BS tử thần”, xô đổ kỷ lục của một đồng nghiệp người Anh, Harold Shipman là tác nhân gây nên cái chết của 215 người.

7 hay 300 người?

Theo Bộ Y tế Brazil, nữ BS. Virginia Soares de Souza đã bị cáo buộc giết hại 7 bệnh nhân (BN) và phải chịu trách nhiệm về 300 cái chết khác sau lúc các nhà điều tra đã lục lại hồ sơ của 1.700 BN bị tử vong trong vòng 7 năm trở lại đây tại BV Evangelical, nơi bà Souza phụ trách nhóm hồi sức. Đến nay, 20 trường hợp đã được xác minh, số còn lại (khoảng 300 trường hợp) đang tiếp diễn được điều tra. BS. De Souza, góa phụ 56 tuổi đã bị bắt hồi tháng trước cùng với 3 BS, 3 y tá và một chuyên viên vật lý trị liệu thuộc kíp hồi sức do Souza phụ trách. Theo cáo buộc, động cơ giết người của Souza là nhằm giải phóng giường bệnh cho những BN tới sau. Theo các điều tra thì toàn bộ những nạn nhân của BS. Souza đều là BN của BV Evangelico tại Curitiba, miền Nam Brazil bị chết trong tình trạng giống hệt nhau, được kê đơn sử dụng thuốc giãn cơ pancuronium (tên thương phẩm pavulon), phải trợ thở, giảm dần lượng đem đến ôxy dẫn tới chết ngạt. Theo các điều tra viên của Bộ Y tế Brazil thì Souza tự cho mình “quyền sinh quyền sát” khi điều hành bộ phận hồi sức cấp cứu, muốn ai sống thì được sống và ai chết thì phải chết. Nếu các bằng chứng điều tra là đúng thì Souza đã giết đến trên 300 người, kỷ lục mới cho tội danh “giết người hàng loạt” trong ngành y.

Hồ sơ “bác sĩ tử thân” 1 Nữ bác sĩ Virginia Soares de Souza lúc bị bắt.

Ðiểm danh những “bác sĩ đồ tể”

Đến nay, dư luận đã có 1 danh sách khá đầy đủ những  gương mặt “bác sĩ kiêm đổ tể”  khét tiếng nhất thế giới, hay còn gọi là những kẻ giết người hàng loạt. Đứng đầu danh sách là  BS. Harry Howard Holmes, người Mỹ, kẻ đã sử dụng chính những kiến thức y học được học ở trường cho mục đích sát hại BN hồi thế kỷ 19 để lừa tiền bảo hiểm thông qua cách xả hơi cho chết ngạt. Xác của nạn nhân được “bán sống” hay ướp, hóa chất để bán cho các địa chỉ nghiên cứu bí mật. Tội ác của Holmes kéo dài trong nhiều năm hoạt động và chỉ bị phát giác lúc chính căn nhà này bị hỏa hoạn và y đã bị treo cổ ngày 7/5/1896.

Xếp thứ 2 là Dr. Josef Rudofl Mengle, sĩ quan SS, BS Đức Quốc xã, biệt danh “thiên sứ của quỷ thần”, điều hành các thí nghiệm vô nhân đạo trên tù binh, nhất là là phụ nữ và trẻ em ở trại tập trung Auschwitz trong thời gian Chiến tranh Thế giới thứ II. Trại tập trung Auschwitz là một nơi tận cùng của sự đau khổ, Mengele luôn có hiện tượng với vẻ bề ngoài tốt bụng nhưng là “thần chết” của những tù binh tại đây. Y thực hiện các nghiên cứu y học quân sự trên tù nhân như cho điện giật, gây thương tích bằng súng rồi gây nhiễm trùng bằng cách rắc đất lên vết thương cho tới thử nghiệm kỹ thuật triệt sản, cắt ống dẫn trứng, chiếu Xquang hoặc tiêm chất ăn mòn tử cung, cắt bỏ tinh hoàn... nhằm áp dụng triệt tiêu các chủng tộc “hạ đẳng”, tôn vinh tộc người thượng đẳng Giéc-manh.

Xếp thứ ba là Aribert Ferdinand Heim, cựu BS người Áo, được mệnh danh là “bác sĩ tử thần” đã giết rất nhiều người Do Thái vô tội từ trẻ em đến người già bằng những thủ thuật tàn bạo và man rợ như tiêm trực tiếp các hợp chất độc hại về tim nạn nhân như xăng dầu, nước, phenol và thuốc độc để tạo ra những cái chết nhanh hơn. Aribert Heim là người đã trực tiếp thực hiện gần như thí nghiệm kiểu này và hãm hiếp không ít các nữ tù nhân trẻ.

Xếp thứ tư là “ác quỷ” mặc áo blu trắng Harold Shipman ở Nottingham, Anh... Theo kết quả điều tra công bố năm 2002, Harold Shipman đã sát hại ít nhất 215 BN, trong đó có 171 người là phụ nữ, chủ yếu là phụ nữ lớn tuổi và sống độc thân, phần to là những BN đã được Harold điều trị từ năm 1978-1998. Còn theo báo cáo điều tra khác của GS. Richard Baker tại Đại học Leicester của Anh thực hiện thì Harold có thể đã giết ít nhất 236 BN trong khoảng thời gian 24 năm, thậm chí con số này có thể lên tới 1.000 người.

Ðộng cơ nào đã biến các bác sĩ thành dã thú?

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, những kẻ giết người hàng loạt ở Mỹ thường có các đặc điểm chung như là nam giới độc thân, da trắng; Có chỉ số thông minh (IQ) trên mức trung bình nhưng lại khó khăn lúc làm việc, phải làm các công việc tạp vụ; Có “trích ngang” gia đình không ổn định; Khi còn trẻ, thường bị cha bỏ rơi và bị các bà mẹ bạo hành nuôi dưỡng; Gia đình thường có “tiền sử” phạm tội, mắc bệnh tâm thần và nghiện rượu; Phần to bị lạm dụng tinh thần, thể chất hay tình dục bởi chính các thành viên gia đình gây ra; Khi còn nhỏ, thích xem phim ảnh khiêu dâm, thủ dâm và thông dâm; Trên 60% trong số này mắc chứng đái dầm cho đến khi 12 tuổi; Rất nhiều người có hứng thú chơi đốt lửa và thích tham dự vào hoạt động ác dâm hay tra tấn động vật.  Ngoài ra, nhóm người này còn mắc chứng rối loạn tâm thầm, rối loạn nhân cách, thù địch, chống đối xã hội hay rối loạn nhân cách không thích giao tiếp cộng đồng.

Riêng động cơ, hành vi phạm tội của các BS tử thần cũng rất phức tạp và bí ẩn như muốn che giấu tội ác hay sai lầm đã diễn ra trong quá trình chữa trị; Giết người vì mục đích khoa học, đáng ra họ phải làm trên động vật và do không tiếp nhân thức đầy đủ nên đã dẫn đến những hành động dã man, vô nhân tính hoặc bí ẩn đến mức khó hiểu; Vì động cơ tài chính, giết người vì tiền, sử dụng thi hài người chết để kiếm tiền cho tới đa số động cơ khác như giết người để thỏa mãn sự khát máu hay giết người vì ảo giác, đặc biệt nhóm BS mắc bệnh tâm thần, thần kinh vượt quá khả năng kiểm soát của bản thân và những người xung quanh.

                  NAM BẮC GIANG (Theo Net/Reuters/Independence, 3/2013)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét