Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những thiết bị và công nghệ đang được đón đợi

Nhờ những cố gắng không ngừng, con người đã phát minh ra nhiều điều kỳ lạ, nó không chỉ mang lại lợi ích thiết thực mà còn làm thay đổi cuộc sống của nhân loại. Trong số những phát minh đó, các công nghệ, thiết bị dưới đây được xem là những “điểm nhấn” quan trọng.

Hệ thống giả võng mạc Argus II

Những thiết bị và công nghệ đang được đón đợi 1 Hệ thống chất lượng kém võng mạc Argus II .

Hệ thống chất lượng kém võng mạc Argus II hay còn gọi là võng mạc nhân tạo là thiết bị có thể mang lại thị lực cho nhóm người bị mù một phần hay toàn phần chính thức được Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt đầu năm 2012. Nguyên lý hoạt động của Argus II là thu hình ảnh thông qua một máy quay phim nhỏ xíu đặt trong kính, sau đó chuyển đổi thành các hướng dẫn, được "gom lại" nhờ 1 thiết bị cấy ghép đặt phía sau mắt. Một lúc thiết bị cấy ghép tiếp nhận được thông tin, nó sẽ truyền tiếp đến cho một mảng điện cực và tiếp tục chuyển thông tin lên não thông qua các dây thần kinh thị giác. Đây đích thực là cuộc cách mạng công nghệ mới mang lại ánh sáng cho hàng triệu người khuyết tật thị lực và người mù trên toàn thế giới.

Myo

Những thiết bị và công nghệ đang được đón đợi 2 Băng cảm biến Myo.

Myo là 1 loại băng đeo tay có chứa các cảm biến cho phép dùng các hoạt động điện trong cơ bắp theo kiểu không dây để kiểm soát máy tính, điện thoại và các thiết bị kỹ thuật số tương ứng khác qua Bluetooth. Theo những người phát minh thì Myo tương thích với toàn bộ các thế hệ Windows, Mac OS, iOS và Android, dự kiến sẽ xuất xưởng về cuối năm 2013.

Kính Google

Từ lâu con người đã nỗ lự cho ra đời những loại kính thông minh nhưng vẫn chưa đạt đến mục tiêu mong đợi. Trong năm 2012 vừa qua, kính Google Glass đã được tạp chí Time của Mỹ bình chọn là một trong những phát minh sáng chói trong năm, dự kiến sẽ ra mắt thị trường về năm 2014. Google Glass thực chất là 1 máy tính được thiết kế theo kiểu kính đeo, với 1 màn hình hiển thị nửa inxơ (1,27cm), cho phép người sử dụng thực hiện chat video, chụp và chia sẻ hình ảnh, lướt web, kiểm tra lịch hẹn, xem bản đồ...  Google là 1 trong những công ty sáng tạo nhất thế giới với rất nhiều sản phẩm đột phá trong đó có siêu phẩm kính Google Glass nói trên. Với thiết bị này, cuộc sống của con người sẽ được đánh tráo một cách đáng kể, người ta không cần vào mạng, đọc báo, về rạp chiếu phim... nhưng vẫn biết được những gì mới nhất đang diễn ra trên thế giới.

Bảng quảng cáo... chế ra nước sạch

Những thiết bị và công nghệ đang được đón đợi 3

Thực tế, quảng cáo chẳng liên quan gì tới nước sạch bởi đây là hai lĩnh vực khác biệt nhưng tại Thủ đô Lima của Pêru hiện đang có 1 biển quảng cáo rất độc đáo, có thể phân phối nước uống cho cư dân quanh vùng nhờ khả năng sản xuất nước sạch từ hơi ẩm có trong không khí hay còn gọi là bảng PR "2 kết hợp". Sản phẩm hợp tác giữa Trường đại học Bách khoa Pêru và Trung tâm Quảng cáo Mayo Draft TCB. Nó có khả năng sản xuất được 26 galong nước mỗi ngày (118 lít) nhờ hàm ẩm trong không khí rất cao thông qua 5 bộ phận hút lọc hơi ẩm. Nước chế ra có chất lượng tốt, uống được ngay và được xem là cuộc cách mạng lớn, mang tính khả thi cả vào kinh tế đơn thuần lẫn môi trường.

Đồng hồ thông minh

Có tên là Pebble, chính thức ra mắt trong năm 2013, đây cũng là chiếc đồng hồ thông minh trước hết có trên toàn cầu hiện nay. Bên cạnh những chức năng truyền thống, Pebble có thể được kết nối với điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, với Android đơn giản hoặc áp dụng iOS. Bằng cách này, Pebble sẽ đem đến cho người sử dụng phần nhiều thông tin quan trọng, bên cạnh báo giờ nó còn giúp người sử dụng vào mạng, nhắn tin, truyền nhận email...  Nói ngắn gọn hơn, Pebble không chỉ là 1 chiếc đồng hồ mà còn là 1 cố gắng rất to của khoa học nhằm đưa công nghệ hiện đại nhất lên cổ tay, giúp con người thực hiện được nhiều chức năng mà không phải đi xa hay dùng tới các thiết bị điện tử đắt tiền khác.

Cảm biến răng

Rất nhiều người, đặc biệt những người trẻ tuổi thường ngại đi khám nha khoa, đơn thuần là vì nó gây đau. Theo 1 nghiên cứu mang tên Dental Fear and Anxiety (Nỗi lo đi khám răng lợi) thì chính nỗi sợ này đã làm cho sự hợp tác giữa giới nha khoa và bệnh nhân kém hiệu quả, giảm thiểu kết quả điều trị. Nhằm giảm thiểu sự cố này, các chuyên gia ở ĐH Princeton và ĐH Tufts đã  hợp tác nghiên cứu cho ra đời một loại cảm biến răng siêu mỏng (sensor), lắp trên răng làm nhiệm vụ cảnh báo sớm các dấu hiệu mắc bệnh như sâu răng do khuẩn, mảng bựa tích dày hoặc bất kỳ dấu hiệu nhiễm khuẩn nào cho tới bệnh hốc chân răng, sâu răng nên sẽ giúp mọi người phòng ngừa và hạn chế việc phải tới bộ phận khám nha khoa như trước đây.

 Nam Bắc Giang

 (Theo LV, 4/2013)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét